Bạn biết gì về hàng rào đẹp làm bằng vật liệu đá ở xã Phúc Sen

Hàng rào bằng đá được coi là nét văn hóa rất đặc sắc của xã Phúc Sen – Cao Bằng. Với các viên đá đặt chồng lên nhau được phủ lớp rêu xanh tạo cho người xem có cảm nhận vô cùng thú vị. Bilico sẽ cùng những bạn đi kiếm về những điều đặc sắc của nó nhé!


Các kiểu hàng rào làm bằng đá

Hình ảnh: Các kiểu hàng rào làm bằng đá


Các viên đá được đưa về đặt bao quanh ngôi nhà , quanh vườn rau , cây cối như 1 bức tường thành bảo vệ mọi căn nhà. Nó luôn có chiều cao trung bình khoảng 1,5m với rất nhiều hình thù không giống nhau giúp cho người xem có cảm giác thú vị và lạ mắt.. Hàng rào bằng đá phản ánh sự phát minh không ngừng của người dân Nùng An chắt chiu quỹ đất nhỏ để canh tác trong điều kiện thời tiết khó khăn.


Các dãy hàng rào làm bằng đá của bản thôn sẽ làm mỗi người trầm trồ , thán phục khi quan sát cận cảnh bởi sự tài hoa trong nghệ thuật xếp đá của các người " nghệ sỹ nông dân " ; hàng rào bằng đá tưởng như chênh vênh dễ đổ nhưng đâu nhận thức nó đã tồn tại hàng trăm 5 nay cùng sự lớn mạnh của nền văn hóa dân tộc Nùng Anh . Chắc hẳn quý khách đã được chứng kiến rất nhiều mẫu sắp xếp hàng rào cực kỳ độc đáo ở không ít nơi trên thế giới , Thế nhưng khi tới với các dãy hàng rào bằng đá của đồng bào những dân tộc ở Tây Bắc, chúng tôi chắc chắc các bạn sẽ phải trầm trồ kinh ngạc và thán phục trước các điều kỳ diệu của những người “ nghệ sỹ nông dân ” thực thụ . Đối với các hình thù độc đáo, lạ mắt và kết cấu rất bền chặt của dãy hàng rào đá khiến cho người xem không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước tài kiến thiến của những người nông dân chân nấm tay bùn . đặc biệt hơn là tài xếp đá đơn của những người dân lao động nơi đây . đấy là loại đá vừa phải để khi ông xã lên , chèn , khóa , xếp không chiếm diện tích bán mà vẫn vững chắc và kiên cố . Đá được chọn lựa xếp hàng rào quanh nhà , vườn bãi , được lấy từ núi cao , từ vườn bãi , dù là đá to hay hẹp , gồ ghề hoặc bằng phẳng được chọn lựa sắp xếp tạo nên 1 khung cảnh vừa có vẻ đẹp , vừa hữu dụng trong những công việc bảo quản thành quả lao động . Ảnh chi tiết hàng rào làm bằng đá cũng là nét văn hóa làng xã trải qua bao đời của các dân tộc sinh sống tại nơi đây.


Image result for Phuc Sen
Ảnh minh họa: Hình ảnh minh họa: Nét truyền thống thể hiện trong những kiểu hàng rào làm bằng đá


Trải qua thời gian sử dụng hàng trăm năm, hàng rào bằng đá vẫn vô cùng kiên cố và đứng vững trước các trận thiên tai , sự bào mòn của thời gian và ngày càng thú hút bởi sự tự dưng của nó . Nó chắc chắn rằng tới mức mà đối với quyền uy của các chú trâu của người dân bản nơi đây cũng chẳng thể nào phá đổ được . nét đẹp văn hóa của hàng rào bằng đá không rõ có được khởi tạo , trao truyền từ bao giờ , nhưng sự kiên cố và lớn mạnh của nó đã chứng minh cho một nét đẹp văn hóa của người Nùng An , một sức sống nội sinh , trường tồn không phủ nhận được . Đã có rất nhiều nhà nghiên cứu về văn hóa của Việt Nam đi kiếm hiểu về vấn đề này và đều cam kết đó cũng là tình yêu quê hương đất nước, yêu bản sắc dân tộc và yêu mảnh đất mà họ đang sinh sống, nó ngấm vào máu xương của họ như máu mủ ruột già . Hàng rào làm bằng đá gây ấn tượng bởi người Nùng An đã phát minh sáng tạo ra một thứ văn hóa riêng biệt gắn kèm với quá trình lao động , sản xuất tự cung , tự cấp , từ dệt vải chàm tới tự làm dao , búa , cày , bừa , làm ngói âm dương . . . Sự hiện diện của hàng rào làm bằng đá là một biểu hiện rõ ràng nhất về tính thẩm mỹ văn hóa lâu đời gắn kèm với lao động phân phối .

đối với sự phát triển của kiến trúc ở nước ta hiện nay, việc giữ gìn các loại hàng rào mang đậm bản sắc dân tộc là điều cực kỳ thiết yếu sẽ giúp đỡ dành cho con người có thể nhớ lại được những giá trị truyền thống tồn tại qua bao đời nay .

>>> Xem thêm các mẫu hàng rào đẹp và độc đáo: hangraodep.vn

SHARE

Du lịch huyện đan phượng

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image

2 nhận xét:

  1. Máy xông hơi Amazon sử dụng linh kiện nhập khẩu từ Nhật Bản và lắp ráp tại Việt Nam cho nên mức giá bán máy xông hơi amazon có giá phải chăn phù hợp với nhu cầu và kinh phí của người dùng tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế sử dụng linh kiện nhập khẩu và lắp ráp chuyên nghiện dưới thợ lanh nghề mang lại sản phẩm chất lượng sử dụng tốt. Vỏ máy làm từ sắt có sơn tĩnh điện giúp cách điện tốt an toàn cho người dùng. Cho nên với dạng máy xông hơi gia đình amazon chính là thương hiệu được tin tưởng. Máy xông hơi amazon có hai dòng là máy xông hơi amazon ướt (nước) và khô (sauna). Có nhiều công suất khác nhau như 9kw, 12kw, 4kw,6kw….mức giá bán từ 6 triệu cho đến 12 triệu 1 máy.
    Địa chỉ: 522 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 78 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
    Số điện thoại: 0971.048.739 - 0915.244.598 - 0977.109.773 - 0977.506.265

    Trả lờiXóa